Thứ sáu, 19/04/2024 - 21:04|
Chào mừng ngày Thành lập Đảng cộng sản Việt Nam 3/2!

Lung linh lễ hội trăng rằm 2016

Để tạo cơ hội cho thiếu nhi trên địa bàn TP Bắc Giang có thêm nhiều ký ức đẹp về tuổi thơ, tối 11-9 (11-8 âm lịch), tại Quảng trường 3-2, Sở Lao động,...

Để tạo cơ hội cho thiếu nhi trên địa bàn TP Bắc Giang có thêm nhiều ký ức đẹp về tuổi thơ, tối 11-9 (11-8 âm lịch), tại Quảng trường 3-2, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn, UBND TP Bắc Giang phối hợp tổ chức chương trình Lễ hội trăng rằm 2016. 

 Tại lễ hội, các em được nghe Thư chúc Tết Trung thu năm 2016 của Chủ tịch nước; thưởng thức màn múa lân sư rồng và hoạt cảnh chú Cuội, chị Hằng được dàn dựng công phu, đặc sắc trên nền các ca khúc quen thuộc như: Thằng Cuội, Rước đèn Trung thu, Giấc mơ đêm rằm…

Niềm vui càng nhân lên khi các em được đón các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Thân Văn Khoa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo Đoàn ĐBQH và các ban, ngành, đoàn thể tỉnh đến chung vui. Tới dự với lễ hội các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao tặng 50 suất quà (trị giá 2 triệu đồng/suất) cho các cháu hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh; đồng thời vui Trung thu với các cháu thiếu nhi.

Đặc biệt, chương trình nghệ thuật do hai danh hài Xuân Bắc, Tự Long và các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam biểu diễn tạo nên không khí cổ tích sôi động. Các em nhỏ thỏa sức nhún nhảy, lắc lư theo đà uốn lượn của những chú lân hay vỗ tay hòa theo điệu nhạc, bài múa vui nhộn trên sân khấu. Tiếng trống, tiếng cổ vũ, tiếng cười, ánh mắt ngây thơ cùng cờ, hoa, bóng bay và đèn lồng lung linh tạo nên một đêm trông trăng đậm sắc màu văn hóa dân tộc. 

Hoà trong không khí vui tươi, rộn ràng của  “Lễ hội trăng rằm”, thay mặt cho các bạn thanh thiếu niên phường Trần Phú, hai trăm học sinh trường THCS Trần Phú cùng các cán bộ giáo viên và phụ huynh học sinh đã có mặt để tham gia mâm cỗ với chủ đề: “Vầng trăng yêu thương”.

Trước khi khai mạc Lễ hội, Ban tổ chức đã chấm và trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích cho các đơn vị xuất sắc. Trong đó, giải Nhất thuộc về phường Trần Phú.

Sau đây là một số hình ảnh và bài thuyết minh về mâm cỗ trông trăng của phường Trần Phú do 2 bạn học sinh trường THCS Trần Phú trình bày:

Kính thưa các quí vị đại biểu! Kính thưa Ban giám khảo!

Một cái Tết trung thu nữa lại về! Hoà trong không khí vui tươi, rộn ràng của  “Lễ hội trăng rằm”, thay mặt cho các bạn thanh thiếu niên phường Trần Phú, chúng em xin được trình bày mâm cỗ với chủ đề: “Vầng trăng yêu thương”.

                                                                             Tháp Mười đẹp nhất hoa sen

Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.

Hồ Chí Minh là biểu tượng cho tình yêu thương bao la. Chính vì vậy, nổi bật giữa phông nền của mâm cỗ chính là tượng đài hoa sen và hình ảnh tràn đầy tình yêu thương của Bác dành cho các cháu thiếu niên nhi đồng:

Trung thu trăng sáng như gương

Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng.

Trung tâm của mâm cỗ chính là dải đất hình chữ S của chúng ta. Trong tình yêu thương của Đảng Bác, của các cô chú, những thanh thiếu niên nhi đồng của cả ba miền Bắc, Trung, Nam được học hành, được vui chơi và được yêu thương. Vì lẽ đó, chúng em đã mang về đây sản vật phong phú trên khắp các vùng miền đất nước ta.

Đây là hình ảnh tượng trưng cho những luỹ tre thân thuộc của mỗi làng quê Việt Nam. Hình ảnh một đêm trăng vàng lung linh, thơ mộng... Tất cả gợi lên một khung cảnh  thanh bình, hạnh phúc của chúng em trong cuộc sống độc lập, tự do hôm nay. 

Đây là cây dừa Bến Tre của đồng bào miền Nam. Thân cây dừa này rất đặc biệt vì nó được làm từ những quả dứa ghép nối lại vối nhau trong thật sinh động.

Nhà sàn được coi là biểu tượng văn hóa của nhiều tộc người ở Việt Nam được các bạn xếp một cách khéo léo từ những chiếc bánh quy. Chùa Một Cột là biểu tượng cho thủ đô Hà Nội với nghìn năm văn hiến được bàn tay khéo léo của các bạn cắt tỉa từ những quả bí ngô bình dị, những cô gái Việt thướt tha trong tà áo dài với những đường nét mềm mại, uyển chuyển lại được làm từ những củ cà rốt, củ cải trắng.

Một phần thiêng liêng của tổ quốc Việt Nam chính là vùng biển đảo. Những chiếc thuyền rồng được làm từ quả bí đỏ là truyền thống lịch sử từ lâu đời. Và cả những chiếc thuyền được làm bằng quả dưa hấu là hình ảnh của những chiến sĩ, những ngư dân đang ngày đêm bám biển.

Con rồng uy nghi, mạnh mẽ con phượng kiêu hãnh, lộng lẫy là biểu tượng cho nguồn gốc cao quý, linh thiêng  cho sự vươn lên mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam.

Bằng bàn tay khéo léo và tinh xảo, các bạn đã cắt tỉa  rau, củ quả thành những lọ hoa, những bông hồng, những giỏ hoa quả thật đẹp mắt…

Những con vật cũng rất ngộ nghĩnh và đáng yêu. Con tôm, những con công… được cắt tỉa từ củ cải, củ cà rốt. Những con lật đật không bao giờ đổ gục là bài học về ý chí nghị lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Chú chó bưởi ngộ nghĩnh tượng trưng cho các em học sinh ngoan ngoãn, học giỏi…

Chúng em  đang được lớn lên từng ngày trong tình yêu thương, trong sự dạy dỗ của gia đình, nhà trường và xã hội. Tất cả đã khơi dậy trong chúng em tình yêu quê hương, đất nước con người Việt Nam. Những ngày vừa qua, biển Đông đang dậy sóng, càng thôi thúc chúng em học hành. Những chiếc đèn lồng được làm từ quả dưa hấu như những ngọn đèn, ánh sáng bất diệt của trí tuệ của lớp lớp thế hệ trẻ. Những trang vở thơm tho là lời hứa thi đua “rèn đức luyện tài, ngày mai lập nghiệp” của chúng em.

Kính thưa ban giám khảo! Tình thương yêu là món quà kỳ diệu nhất trong cuộc đời. Hôm nay và những ngày qua, chúng em đã và đang được nhận món quà kỳ diệu đó. Mâm cỗ với chủ đề “Vầng trăng yêu thương” là lời tri ân sâu sắc của chúng em tới Ban tổ chức đã tổ chức hội thi để chúng em có cơ hội được phá cỗ trông trăng trên Quảng trường hôm nay.

 Kính thưa ban giám khảo! Trên thế gian không có gì là vô tri, vô giác. Chúng ta có thể làm đẹp cho cuộc sống của mình bằng tất cả những gì bình thường giản dị nhất ở quanh ta. Tình yêu thương đã khơi nguồn cho những sáng tạo ấy. Với sản phấm của mình, chúng em xin được gửi  một bức thông điệp tới tất cả mọi người: “Được sống trong tình yêu thương là một niềm hạnh phúc lớn”.

Cuối cùng, chúng em xin kính chúc quý vị đại biểu, Ban giám khảo, các thầy cô dồi dào sức khỏe, chúc các bạn học sinh luôn chăm ngoan, học giỏi. Chúc “Lễ hội  đêm rằm” của  chúng ta thật vui và thật ý nghĩa. Chúng em xin chân thành cảm ơn!

tt2

DSC01726

14341653_1773847842854641_183604369_n

Hình ảnh mâm cỗ trông trăng của phường Trần Phú

14349102_1773847646187994_787667943_n

Mâm cỗ trông trăng của phường Trần Phú đạt giải Nhất

14273285_526565340887823_6998678211_o

Ban giám khảo chụp ảnh lưu niệm với 2 bạn thuyết minh

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 57
Hôm qua : 71
Tháng 04 : 1.865
Năm 2024 : 12.499